Sở Du lịch tỉnh Khánh hòa

Cổng thông tin Du lịch Khánh hòa

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hướng đến chuẩn mực ứng xử trong hoạt động du lịch

 

Sở Du lịch vừa tổ chức lễ phát động triển khai Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn tỉnh. Đây được xem là một trong những giải pháp để hướng đến chuẩn mực ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.

Sự cần thiết

Những năm qua, du lịch Khánh Hòa đã có bước phát triển vượt bậc, lượng khách quốc tế tăng nhanh. Bên cạnh những mặt tích cực, ngành Du lịch tỉnh vẫn tồn tại một số hạn chế cần nhanh chóng khắc phục như: tình trạng “chặt chém” vào những ngày cao điểm, ứng xử với du khách chưa đúng mực, du khách ăn mặc phản cảm khi đến các cơ sở tôn giáo… Trên cơ sở những nội dung, tiêu chí cơ bản do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa ra, Sở Du lịch đã phối hợp với các sở, ban, ngành lựa chọn những nội dung phù hợp nhất để xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên Chi đoàn Sở Du lịch tuyên truyền và phát Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch cho du khách đến tham quan chùa Long Sơn.

Bộ quy tắc gồm 3 phần: dành cho du khách, dành cho cộng đồng dân cư và dành cho tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Những quy tắc được trình bày cô đọng, dễ hiểu, có hình ảnh minh họa kèm theo, hướng dẫn những điều nên và không nên làm để hướng đến chuẩn mực ứng xử khi tham gia các hoạt động du lịch. Trong đó, phần quy tắc dành cho du khách được thiết kế nhỏ gọn theo kiểu tờ gấp, được in bằng 4 ngôn ngữ: tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Nga và tiếng Trung Quốc. Trong đợt này, Sở Du lịch in khoảng 23.000 bộ quy tắc để phục vụ tuyên truyền. Dự kiến, trong năm nay sẽ có thêm 38.000 bộ quy tắc ứng xử được in bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Thực tế cho thấy, chỉ một câu nói, một hành động thiếu tế nhị là chúng ta đã tự tay đánh mất một mối quan hệ vốn dĩ cần trân trọng, cần có. Chính vì vậy, cần phải xây dựng, triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch… Qua việc phát động này, chúng tôi kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp du lịch và người dân chung tay xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Mỗi người dân Nha Trang hãy nói những lời hay, có cử chỉ đẹp với du khách; mỗi hướng dẫn viên phải ý thức được vai trò đại sứ văn hóa, nhiệt tình với công việc, góp phần tạo thương hiệu du lịch xứ Trầm Hương…”.

Cần sự chung tay của cộng đồng

Quy tắc ứng xử văn minh du lịch dành cho cộng đồng dân cư
Nên: Bảo vệ cảnh quan và môi trường, giữ gìn vệ sinh nơi ở và nơi công cộng; tôn trọng, giúp đỡ, ưu tiên, nhường đường cho khách du lịch; xếp hàng theo thứ tự, không chen lấn xô đẩy tại nơi công cộng; nói lời hay, cử chỉ đẹp, thân thiện với khách du lịch; giữ thái độ nhã nhặn, lịch sự khi giải quyết sự cố đối với khách du lịch; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; tuân thủ các quy định, bảng chỉ dẫn, biển báo tại các khu, điểm du lịch.
Không: Không xả rác, đi vệ sinh, hút thuốc lá ở những nơi không được phép; phá hoại cảnh quan môi trường; bán các sản phẩm từ động, thực vật hoang dã cho khách du lịch; chèo kéo, đeo bám khách du lịch; kỳ thị, phân biệt đối xử với khách; có lời nói, cử chỉ thiếu văn hóa, khiếm nhã với khách du lịch; tranh giành gây gổ với khách du lịch.
 

Ngay sau lễ phát động, Đoàn Thanh niên Sở Du lịch đã ra quân tuyên truyền, phát trực tiếp Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch tại các điểm tham quan thu hút đông khách du lịch như: Bến tàu du lịch Cầu Đá Nha Trang, chùa Long Sơn, Khu di tích Tháp Bà Ponagar. Các du khách vui vẻ nhận các bộ quy tắc và cho rằng đây là điều tốt, giúp du khách có ý thức hơn khi đi du lịch.

Theo kế hoạch, Sở Du lịch sẽ phát các bộ quy tắc cho doanh nghiệp, phòng văn hóa - thông tin các huyện, thị xã, thành phố để triển khai cho du khách và cộng đồng dân cư thực hiện. Cộng đồng các doanh nghiệp du lịch rất hưởng ứng với việc triển khai thực hiện bộ quy tắc này. “Việc triển khai bộ quy tắc ứng xử giúp doanh nghiệp có thêm căn cứ hướng dẫn du khách ứng xử đúng mực khi đi du lịch. Bên cạnh đó, giúp người dân hiểu đâu là cách ứng xử phù hợp với du khách, tạo mối quan hệ giữa người dân và du khách tốt hơn”, ông Trương Văn Thọ - Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Việt Nam chater tại Nha Trang bày tỏ.

Việc phát động thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch là một trong những giải pháp quan trọng để xây dựng hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa văn minh, thân thiện. Tuy nhiên, để bộ quy tắc này đi vào đời sống, ngoài nỗ lực của ngành Du lịch, còn cần sự chung tay của các cấp chính quyền, các ngành ở địa phương. “Chúng tôi mong muốn UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là TP. Nha Trang tăng cường chỉ đạo các xã, phường tích cực hưởng ứng phong trào triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch đến từng cộng đồng dân cư, từng hộ gia đình… Có như vậy, phong trào ứng xử văn minh du lịch mới trở thành làn sóng mạnh mẽ; Nha Trang - Khánh Hòa mới trở thành điểm đến văn minh thân thiện, nâng cao khả năng cạnh tranh du lịch của tỉnh”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh bày tỏ.

                                                                                                              
                                    XUÂN THÀNH 
 
Source: baokhanhhoa.com.vnHits: 723
 

Nguồn: http://www.nhatrang-travel.com/index.php?cat=0501&type=1&itemid=4929
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin mới nhất
Thời tiết